Trên thị trường hiện nay có rất nhiều các loại vải sợi thông dụng, nhưng chúng khác nhau về tính chất và giá thành. Mặc dù có nhiều loại vải sợi được sản xuất và lưu hành nhưng nếu phân theo nguồn gốc của sợi vải thì có 3 nhóm chính là vải sợi thiên nhiên, vải sợi tổng hợp và vải sợi pha (kết hợp cả vải sợi thiên nhiên và vải sợi tổng hợp).

Mỗi loại vải được sử dụng vào những mục đích khác nhau, Vải Thun Việt Phụng có nhiều năm hoạt động trong ngày sẽ cung cấp chi tiết cho bạn đọc về top 3 loại vải sợi đang thông dụng nhất hiện nay trên thị trường. Để từ đó, bạn nắm vững từng loại và có những sự lựa chọn phù hợp với nhu cầu của mình. Đừng bỏ lỡ nhé!

1. Vải sợi thiên nhiên

Đây là một loại vải được dệt từ các sợi thu hoạch sẵn trong thiên nhiên mà chủ yếu là từ các loại cây do được trồng và chăm sóc với mục đích khai thác lấy sợi dệt vải. Các loại cây trồng chính để thu lấy sợi như cây bông vải, cây lanh, cây gai, cây đay. 

Sợi vải cấu tạo nên vải sợi tự nhiên

Vải sợi thiên nhiên được dùng phổ biến trên thế giới và nước ta là vải dệt từ sợi bông, vải len, dạ và lụa tơ tằm.

Vải cotton

Có nguồn gốc từ sợi bông của cây bông vải. Có nhiều ưu điểm như hút ẩm cao, thấm hút mồ hôi rất tốt, mặc rất dễ chịu, thoáng mát, thích hợp với khí hậu nhiệt đới hay các loại trang phục mát, thân thiện với da người và không có các nguy cơ dị ứng. 

Nhược điểm là dễ bị co, dễ nhăn nhàu nên phải ủi thường xuyên, khi ủi xong khó giữ nếp, dễ bám bẩn, khó giặt sạch, độ bền của vải không cao (dễ chảy xệ hay bị kéo giãn, dễ bị mục do vi khuẩn hay nấm mốc xâm hại). 

Chất vài cotton thường được dùng may áo

Cách nhận biết: khi tiến hành thử kéo đứt sợi thấy dai và chỗ đứt không bị xù lông như các loại vải khác, khi vò nhẹ thì vải để lại nhiều nếp nhăn, khi đốt loại vải này sẽ bắt cháy nhanh và có mùi như giấy cháy, tàn tro trắng mủn nhanh, khi đổ nước lên vải thì rất hút nước và chỗ ướt loang rộng rất nhanh.

Vải lụa tự nhiên

Dệt từ tơ của kén tằm, là một loại vải mịn, mỏng được dệt bằng tơ. 

Ưu điểm: chất vải sáng, rất mềm mại, bóng mượt và nhẹ, hút ẩm tốt, đem lại cảm giác thoáng mát cho người mặc, cách nhiệt tốt nên mặc mát vào mùa hè và ấm vào mùa đông. 

Lụa dệt từ tơ kén tằm

Nhược điểm: chịu nhiệt kém, tơ lụa bị giòn khi tiếp xúc với nhiệt độ cao, ánh nắng và mồ hôi dễ làm tơ mau mục và úa vàng, vải dễ bị co rút và nhăn, kém bền với chất kiềm như bột giặt. 

Cách nhận biết: sờ mát tay, mặt vải láng mịn, óng ánh, khi đốt lụa cháy chậm và có mùi khét như mùi protein cháy, đầu đốt sủi bọt màu nâu, xốp, bóp vỡ vụn.

Vải len

Được dệt từ sợi thu từ lông cừu và một số loài động vật khác, chất lượng của len được xác định bởi quá trình uốn, đường kính sợi, năng suất, màu sắc và độ bền. 

Vải len có tính chất giữ ấm, nhẹ

Ưu điểm: giữ nhiệt tốt cho nên thường được may đồ giữ ấm, vải nhẹ, xốp, có độ bền cao, ít nhăn, ít co giãn, ít hút nước. 

Nhược điểm: kém bền với kiềm, dễ bị vi khuẩn và nấm mốc phá hủy. 

Cách nhận biết: khi cầm nắm có cảm giác thô ráp, mặt vải có xù lông cứng, khi kéo đứt sợi có độ kéo giãn lớn, vải cháy yếu, có mùi khét như tóc cháy, tro tàn đen, xốp và dễ vỡ.

2. Vải sợi hóa học

Là loại vải được dệt bằng sợi hóa học, dựa vào nguyên liệu ban đầu và phương pháp sản xuất mà sợi hóa học được chia thành 2 loại là sợi nhân tạo (nguyên liệu là các loại tre, gỗ, nứa,…) và sợi tổng hợp ( được tổng hợp và tạo thành từ các nguyên liệu ban đầu như than đá, dầu mỏ, khí đốt).

Vải sợi hóa học được dệt thành từ nhiều sợi nhân tạo

Vải dệt từ sợi nhân tạo Viscose – Rayon

Nguồn gốc là từ các loại tre, gỗ, nứa,… các thành phần của vải sợi này có hàm lượng cellulose cao. 

Ưu điểm là mặt vải mềm mại, bóng, hút ẩm tốt. 

Nhược điểm là dễ nhàu và hay bị co ngắn lại. 

Vải visco với chất vải mềm mại

Cách nhận biết: Khi đưa tay lên bề mặt vải thường mềm mại, khi đốt cháy tro tàn rất ít và chỉ có ở đầu đốt.

Vải sợi Acetate

Có ưu điểm là mặt vải mịn màng nhìn rất giống lụa thiên nhiên, chất ít nhăn, dễ chăm sóc, ít bị trương nở và ít thấm nước. 

Nhược điểm là chất vải có độ bền kém và bị phá hủy bởi các loại acid cũng như các chất kiềm. 

Vải Acetate giữ nếp lâu bền

Cách nhận biết là mặt vải thường mềm mịn, khi đốt cháy tro tàn rất ít, tán vón cục và bóp không vỡ.

Nguồn gốc là từ các loại tre, gỗ, nứa,… các thành phần của vải sợi này có hàm lượng cellulose cao. 

Vải dệt từ sợi tổng hợp Polyamid (PA) – Nylon

Nguyên liệu ban đầu là than đá, dầu mỏ và khí đốt. 

Ưu điểm:  khó bắt bụi, khá nhẹ, có độ bền kéo, bền ma sát, bền vi khuẩn rất cao, độ đàn hồi tương đối tốt nên rất ít khi nhàu nát, phơi mau khô. 

Vải Polyamid dệt từ chất liệu đặc biệt như than đá, dầu mỏ

Nhược điểm là hút ẩm kém, khó thoát hơi, thoát khí do đó khi mặc sẽ bị bí hơi, bị lão hóa trở nên ố vàng và giòn theo thời gian, khả năng chịu nhiệt kém, dễ bị co và mềm nếu nhiệt độ bàn ủi quá 150oC. 

Cách nhận biết: mặt vải bóng, sợi đều, khi đốt xơ cháy đầu đốt bị chảy nhựa màu hổ phách, cứng khi nguội, bóp không vỡ.

Vải dệt từ sợi tổng hợp PE

PE là một loại sợi tổng hợp với thành phần cấu tạo đặc trưng của ethylene. 

Ưu điểm là độ bền rất cao, không bị nấm mốc phá hủy, bền với ánh sáng và nhiệt độ cao, có độ định hình cao, không bị co hay chảy xệ, chống nhăn và chống kéo giãn, dễ nhuộm màu. 

Vải PE giúp chống nhăn và chống giãn quần áo

Nhược điểm: hút ẩm kém và mặc nóng. 

Cách nhận biết: mặt vải khá bóng, khi đốt vải cháy chậm thường sẽ đưa tới mùi khét do nhựa cháy, cháy xong, cục cứng, bóp không vỡ, không có tro.

3. Vải sợi pha

Có nguồn gốc là vải sợi tự nhiên và vải sợi tổng hợp nhưng được pha trộn theo một tỷ lệ nhất định để tạo thành loại vải mang tính ưu việt hơn 2 loại vải thành phần:

  • Vải pha PECO (PE + cotton): có 2 loại vải tixi và vải sợi CVC, đều có ưu điểm của 2 loại vải PE và cotton.
Một vài loại vải sợi pha được ưa chuộng

>>>> Tham khảo thêm: Top 8 loại vải được rất được ưa chuộng hiện nay

  • Vải pha PEVI (PE + viscose): ưu điểm hơn hẳn vải sợi bông hoặc vải sợi hóa học (bền, đẹp, dễ nhuộm màu, ít nhàu nát, mặc thoáng mát, giặc chóng sạch, mau khô).

Top 3 các loại vải sợi thông dụng hiện nay đã được Vải Thun Việt Phụng làm rõ ở bài viết trên. Mong rằng những thông tin này sẽ giúp bạn có những kiến thức cần thiết cho cuộc sống của mình, từ đó có những quyết định phù hợp với những nhu cầu của bản thân và những người thân trong gia đình.

Nguồn: Vải Thun Việt Phụng

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi ngay