Cách nhận biết 15 loại vải sợi tự nhiên đơn giản, chính xác nhất, giúp bạn dễ dàng hơn trong việc chọn mua theo mục đích sử dụng của mình. Cùng Vải Thun Việt Phụng tìm hiểu ngay.

Các loại vải sợi tự nhiên được làm từ những chất liệu khác nhau, thành phần và hình thành các đặc tính riêng biệt. Có lẽ vì thế không khó để nhận biết được từng loại vải sợi đang có mặt trên thị trường bây giờ. 

Thế nhưng đó là những người thường xuyên tiếp xúc với vải thì mới dễ phân biệt còn khách hàng thì có lẽ còn nhiều bỡ ngỡ. Vì thế bài viết hôm nay Vải Thun Việt Phụng sẽ chia sẻ cách nhận biết vải sợi tự nhiên để bạn tham khảo và nắm bắt rõ khi đang muốn tìm hiểu.

Sợi bông – Cotton

Tính chất đặc biệt của sợi bông
Tính chất đặc biệt của sợi bông

Sợi bông được làm từ nguyên liệu của cây sợi bông có màu trắng phau, nhẹ nhàng, mềm mịn. Cách nhận biết vải sợi tự nhiên này thường nhìn vào chiều dài sợi, mùi, màu sắc, độ sạch của sợi bông. Bông càng dài sợi sẽ có chất lượng càng tốt và giá thành cao hơn.

Sợi bông tự nhiên có tính năng thấm hút tốt, dễ dính bẩn nhưng lại dễ giặt sạch, thành phần an toàn cho làn da. Sợi bông ứng dụng trong ngành may mặc phổ biến.

Sợi len – Wool

Sợi len được làm từ lông cừu hoặc dê, lạc đà có nguồn gốc tự nhiên, an toàn cho làn da. Chất liệu này dùng để dệt, đan, hoàn thành các sản phẩm áo len, mũ, khăn, bao tay len,…Tính năng giữ ấm tốt, mềm mại, đàn hồi cao, giữ không khí, giữ nhiệt. Chất lượng len sẽ đánh giá qua đường kính sợi, năng suất, màu sắc, độ bền.

Sợi len có cấu tạo từ tự nhiên
Sợi len có cấu tạo từ tự nhiên

Sợi Polyester (PES)

Sợi Polyester được ứng dụng khá nhiều trong lĩnh vực trang trí nội thất
Sợi Polyester được ứng dụng khá nhiều trong lĩnh vực trang trí nội thất

Sợi Polyester có thành phần chính là Ethylene, một loại sợi tổng hợp. Có 4 dạng sợi cơ bản đang được sử dụng là sợi Filament, xơ, sợi thô, và Fiberfill. Chất liệu này được ứng dụng để sản xuất mặt hàng thời trang, đồ nội thất, vải công nghệ, đồ cách điện,…

Cách nhận biết vải sợi tự nhiên này là có khả năng chống vết bẩn tốt, khi giặt nhiều lần không bị nhăn nhúm, chống bị giãn. Tính năng cách nhiệt tốt, nhuộm được nhiều màu sắc và chống lại nấm mốc.

Sợi đặc biệt

Sợi đặc biệt có thành phần pha trộn giữ nhiều loại sợi khác nhau
Sợi đặc biệt có thành phần pha trộn giữ nhiều loại sợi khác nhau

Loại sợi này được pha trộn giữa 2 hoặc nhiều các thành phần sợi khác nhau như acrylic, cotton, viscose, nylon…Ứng dụng chất liệu này được dùng làm nhiều mặt hàng như quần áo, túi, mũ, khăn,…

Lụa – Tơ tằm

Chất liệu lụa cao cấp được yêu thích với độ mềm mại, trơn láng và mặc lên người tạo cảm giác thoải mái. Cách nhận biết vải sợi tự nhiên tơ tằm là độ mảnh của tơ và chiều dài tơ đơn. Tính chất sợi hút ẩm, khi gặp nhiệt độ cao, bazo, muối thì sẽ phản ứng lại. Sợi tơ có mặt cắt ngang hình tam giác với các góc tròn dễ nhận biết, sợi tơ có vẻ óng ánh.

Lụa là loại sợi cao cấp được sử dụng rộng rãi trong may mặc
Lụa là loại sợi cao cấp được sử dụng rộng rãi trong may mặc

Sợi Polyamide (PA) – Nylon

Sợi Polyamide có chất vải mịn, bền màu
Sợi Polyamide có chất vải mịn, bền màu

Sợi Polyamide nhân tạo đầu tiên là được sản xuất từ nước, không khí và Carbon. Loại vải này có độ bền, độ đàn hồi cao, tính kháng ẩm, chống ẩm mốc tốt và an toàn với làn da người dùng.

Quy trình sản xuất chất liệu này rất phức tạp, hiện nay được ứng dụng trong nhiều sản phẩm khác nhau vì nhiều ưu điểm. Bề mặt vải sáng bóng, nhẵn mịn, khi mặc lên người mịn, êm ái, màu sắc bền bỉ. 

Sợi Poly Propylen (PP)

Sợi Polypropylen có đặc tính bền cơ học cao, không dễ dàng bị kéo giãn dài. Chất sợi trong suốt, bóng ở bề mặt khi in ấn cho độ sắc nét cao, màu sắc lên chuẩn và đẹp. Sợi chịu được nhiệt độ cao trên 100 độ C, chống thấm oxy, dầu mỡ và các khí khác.

Sợi Polypropylen có độ bền cơ học cực cao
Sợi Polypropylen có độ bền cơ học cực cao

Sợi Acetate (CA)

Chất liệu sợi Acetate này có nguồn gốc được làm từ các loại gỗ, tre, nứa với hàm lượng chất cellulose cao. Đặc tính dẻo dai nhưng lại không bền bỉ, dễ chịu tác động của acid. Loại sợi này thường dùng để chế biến thành vải, nhìn giống như lụa thiên nhiên và mềm mại, ít nhăn, ít thấm nước.

Dùng sợi Acetate may váy và caravat
Dùng sợi Acetate may váy và caravat

Cách nhận biết vải sợi tự nhiên Acetate là khi đốt cháy thành tro tàn ít, vón cục và bóp thì không vỡ. Sợi vải này thường làm áo sơ mi, váy, đồ lót, may cà vạt,…

Sợi Polyetylen (PE)

Sợi vải Polyetylen (PE) gồm nhiều nhóm etylen liên kết chắc chắn, màu sắc trắng trong, không dẫn điện và dẫn nhiệt. Sợi vải không có tác dụng với kiềm, nước brom, acid. Khi tiếp xúc ở nhiệt độ cao thì PE cũng không thể hòa tan trong nước.

Tính chất đặc trưng riêng của Sợi vải Polyetylen
Tính chất đặc trưng riêng của Sợi vải Polyetylen

Sợi Elastane (EL) – Spandex

Sợi Elastane (EL) có đặc tính kéo dãn cao, giữ được hình dạng ổn định, không tích điện, dễ nhuộm. Với các đặc tính này thì sợi vải thường được ứng dụng may quần áo thể thao, chống nắng, đồ lót, vớ tất,…

Ứng dụng của Sợi Elastane trong may mặc
Ứng dụng của Sợi Elastane trong may mặc

Sợi CM / Sợi CD

Loại sợi này chứa 100% cotton  chải kỹ và 100% cotton chải thô được ứng dụng trong ngành may  mặc với đa dạng các sản phẩm như đồ lót, đồ ngủ. Đặc tính vải có tính hút ẩm tốt, mặc lên thông thoáng, khi tiếp xúc với da mềm mại, nhẹ nhàng.

Sợi CM có tính hút ẩm cực cao
Sợi CM có tính hút ẩm cực cao

Sợi TCM / Sợi TCD (Tetron Cotton)

Chất vải sợi Tetron Cotton dễ dàng loại bụi bẩn
Chất vải sợi Tetron Cotton dễ dàng loại bụi bẩn

Loại sợi vải này có thành phần bao gồm 65 % PE và 35 % cotton chải kỹ (TCM); 65 % PE, 35 % cotton chải thô (TCD). Chất vải mềm mại tạo cảm giác thoải mái, mềm mại khi mặc, khi ủi nhanh phẳng, giặt nhanh sạch.

Sợi CVC (Chief Value of Cotton)

Sợi CVC thích hợp may quần áo mùa hè
Sợi CVC thích hợp may quần áo mùa hè

Sợi CVC được dệt từ 2 loại thành phần tổng hợp chính là xơ polyester và xơ bông, trong đó xơ bông có hơn 50%. Loại sợi thông dụng được dùng nhiều là sợi có chứa 35% xơ polyester và 65% xơ bông. Chất sợi vải mềm mại, thông thoáng phù hợp sử dụng để may đồ mặc mùa hè. Vải dễ dệt thành đa dạng mẫu mã, các hoa văn phức tạp.

Sợi TR (Tetron Rayon)

Sợi TR chống nhăn, thoải mái khi mặc
Sợi TR chống nhăn, thoải mái khi mặc

Loại sợi TR có thành phần gồm PE và Viscose chủ đạo. Loại sợi này có nhiều ưu điểm vượt trội như bền bỉ, đàn hồi tốt, dễ nhuộm nhiều màu sắc, khi giặt nhiều lần không nhăn nhàu, mặc lên có độ thông thoáng, mau khô.

Sợi Viscose (CV) – Rayon

Sợi vải Viscose có nguồn gốc làm từ nguyên liệu gỗ, tre, nứa với hàm lượng cellulose cao. Theo khảo sát thì sợi Viscose yếu hơn sợi cotton, độ bóng cao hơn và thân có hình trụ tròn dễ nhận biết. Viscose có phản ứng mạnh với chất hóa học. 

Sợi Viscose thường dùng may áo vest
Sợi Viscose thường dùng may áo vest

Mặt vải bóng, mềm mại, có tính hút ẩm cao, khi sốt tro tàn có ít và chỉ xuất hiện ở đầu đốt. Ứng dụng loại sợi này chủ yếu may quần áo mặc ngoài hoặc vải lót cho trang phục cao cấp như vest.

>>> THAM KHẢO THÊM: Top 3 loại vải sợi thông dụng hiện nay ( Kèm cách nhận biết )

Trên đây là cách nhận biết vải sợi tự nhiên chi tiết gửi bạn đọc tham khảo để có cách lựa chọn vải phù hợp để may đồ. Hy vọng các chia sẻ này sẽ hữu ích với bạn trên thực tế. Nếu bạn cần mua vải thun giá phải chăng với chất lượng tốt thì ghé Vải Thun Việt Phụng để nhân viên tư vấn cụ thể nhé.

Nguồn: Vải Thun Việt Phụng

5/5 - (3 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi ngay