Vải voan lụa được xem là loại vải cao cấp trong các loại vải, chỉ dành cho giới thượng lưu sử dụng. Vậy bạn có biết vải voan lụa là gì không? Hãy cùng Vải Thun Việt Phụng khám phá bí mật về vải voan lụa nhé!

Trong ngành thiết kế thời trang, vải voan lụa đứng ở một vị trí nhất định về độ cao cấp của vải, khiến cho người ta đắm đuối. Vì vậy, tất cả thông tin về chất vải này sẽ được đề cập sau đây sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quát hơn về vải voan lụa.

Vai voan lua la gi

Vải voan lụa là gì?

vai voan lua la gi? Vải voan lụa là loại vải được thiết kế từ vải voan và cấu tạo từ sợi nhân tạo. Vải sở hữu độ mỏng nhẹ cùng sự mềm mại, nhẹ nhàng tạo cảm giác kiêu sa, thanh lịch cho người mặc, nhất là đối với chị em phụ nữ.

Nguồn gốc của vải voan lụa

Vải voan lụa trong tiếng Pháp là “Veli”, nghĩa là khăn trùm, màn che. Chính vì vậy, loại vải này ban đầu dùng để làm màn che cửa hoặc khăn trùm đầu cho cô dâu.

Ban đầu vải voan lụa được dệt hoàn toàn 100% tơ lụa, vì vậy vải chỉ dành cho giới quý tộc và có giá thành rất cao.

Đến đầu thế kỉ XX, vải voan lụa được phổ biến trong lĩnh vực thời trang, người ta bắt đầu nghiên cứu các loại sợi thay thế với giá thành rẻ nhưng vẫn đảm bảo chất lượng.

Năm 1958, sợi polyester được sử dụng thay thế sợi tơ lụa, mặc dù giá thành rẻ nhưng đáp ứng đủ tiêu chí của vải voan gốc.

Đến thời điểm hiện tại, chất vải này được sản xuất song song giữa sợi tơ lụa và sợi polyester để tạo ra những tấm vải voan chất lượng mà giá cả lại phải chăng.

Quy trình sản xuất vải voan lụa

quy trinh san xuat vai voan lua

Quy trình sản xuất vải voan lụa tương tự với các quy trình sản xuất các loại vải khác. Điểm khác biệt nằm ở khâu lựa chọn nguyên liệu và một số bước tạo nên sự mềm mại đặc trưng của vải.

  • Bước 1: lựa chọn nguyên liệu sản xuất vải có thể là lụa, cotton, polyester,… Thường thì nguyên liệu của vải sẽ là sợi tơ lụa pha sợi polyester;
  • Bước 2: sơ chế nguyên liệu để tạo ra sự đồng nhất về độ mềm mại, mỏng nhẹ;
  • Bước 3: muốn tạo ra bề mặt dạng lưới, người thợ cần xếp các sợi theo chiều ngang và dọc để dệt vải;
  • Bước 4: sau khi hoàn thành bước dệt vải, người thợ để vải trên bề mặt phẳng ở giữa 2 tấm cứng. Điều này giúp tấm vải được cố định và dễ dàng cắt ra từng tấm.

Đặc điểm của vải voan lụa 

Vải voan lụa có một số đặc điểm vật lý và hóa tiểu tiêu biểu. Những đặc tính này, ảnh hưởng đến nhiều yếu tố như phân loại, công dụng, của vải rất nhiều. 

Đặc điểm vật lý

Vải voan lụa mang cho mình những đặc điểm góp phần tạo nên vẻ đẹp quý phái, sang trọng cho người mặc:

  • Mềm mại, mỏng nhẹ: vì được dệt từ sợi lụa nên vải có mềm mịn và rất mỏng, toát lên vẻ đẹp mỏng manh, thướt tha.
  • Khả năng xuyên thấu ánh sáng: vải có độ mỏng cao và bề mặt là dạng dưới, vì thế ánh sáng có thể xuyên qua vải, khiến cho bạn trở nên cực kỳ quyến rũ trong vải.
  • Độ rủ cao, giữ nếp tốt: vải có độ đổ xuống rất tự nhiên, không nhăn và giữ nếp rất tốt.

Đặc điểm hóa học

Vải voan lụa rất mỏng nên rất dễ bị cháy.

Kém bền trong axit và kiềm cao: vì là sợi thiên nhiên nên vải khá nhạy cảm với axit mạnh và chất kiềm cao, nên giặt hoặc ngâm vải bằng dung dịch này sẽ làm giảm tuổi thọ của vải.

Ưu điểm, nhược điểm của vải voan lụa

Với những đặc điểm của mình, vải voan sở hữu những ưu điểm tạo nên thế mạnh của vải, bên cạnh đó chất vải cũng gặp một số hạn chế đáng kể, ảnh hưởng đến chất lượng của vải.

Ưu điểm

Ngoài chất liệu đến từ tự nhiên, giúp vải trở nên thân thiện với người tiêu dùng hơn. Vải voan lụa còn mang một số ưu điểm nổi bật như sau:

  • Mỏng nhẹ, thoáng mát: dựa vào đặc điểm của chất vải, bạn có thể thấy vải có độ thoáng mát cao, thích hợp để mặc vào mùa hè.
  • Mềm mịn, êm ái: sự mềm mại của vải sẽ giúp bạn trở thành những “quý cô” thanh lịch, sang trọng.
  • Màu sắc đa dạng: với vải voan lụa, bạn sẽ có nhiều lựa chọn về màu sắc. Từ những màu sắc cơ bản cho đến các tông pastel và gam màu nổi bật.

Nhược điểm

Tuy sở hữu những ưu điểm vượt trội, vải voan lụa cũng có những nhược điểm riêng của mình.

  • Rất dễ bắt lửa: bản chất vải rất mỏng, vì vậy khả năng bắt lửa rất cao.
  • Lưu ý: nên ủi áo ở nhiệt độ thấp hoặc không nên ủi
  • Vải dễ rách: do có độ mỏng cao, vải dễ bị rách nếu bị kéo dãn mạnh hoặc tác động với vật nhọn.
  • Không có độ co giãn: vải thường được may rộng hơn để phù hợp với nhiều người.
  • Dễ bám bẩn: đây là một nhược điểm lớn của vải. Nếu bị bám bẩn, bạn nên nhanh chóng xử lý để tránh tình vết bẩn bám lâu và khó khắc phục.

Phân loại vải voan lụa

Trên thị trường có nhiều loại có nhiều loại vải voan lụa khác nhau. Mỗi loại đều có những đặc điểm nổi trội, tùy thuộc vào nhu cầu và sở thích của mỗi người mà lựa chọn loại vải cho mình. 

Vải voan lụa Hàn Quốc

Vải voan lụa Hàn Quốc là loại vải được sử dụng phổ biến trong ngành may mặc với những đặc tính vượt trội.

Điều làm nên sự vượt trội của loại vải này nằm ở công nghệ dệt. Vải voan lụa Hàn Quốc được thêm vào các sợi co giãn, vì vậy vải có độ co giãn và cũng dày hơn với vải voan lụa bình thường.

Vải voan lụa hoa nhí

Mang các họa tiết hoa nhí khiến cho áo trở nên sinh động, bắt mắt hơn, vải voan lụa hoa nhí thường được sử dụng để may áo dài bởi vì độ mỏng nhẹ cùng họa tiết trên áo sẽ giúp cho bạn trở nên thướt tha, nữ tính.

Vải voan lụa trơn

Vải voan lụa trơn cho cảm giác mềm mại, mát mẻ khi sờ vào. Chất vải không có nếp gấp và có nhiều lựa chọn màu sắc tươi sáng. Vải voan lụa trơn thường dùng làm nền chụp ảnh trong các studio áo cưới, chụp ảnh sản phẩm.

Vải voan cát lụa

Độ dày của vải voan cát lụa cao hơn so với các loại vải voan thông thường nhưng vẫn giữ được độ mềm mịn. Vì lý do đó nên vải voan cát lụa được dùng để may áo sơ mi, váy, áo dài,…

Vải voan lụa kính

Vải voan lụa kính được dệt từ sợi nhân tạo. Điểm làm nên sự nổi bật của vải voan lụa kính là bề mặt được xử lý tinh tế tạo nên lớp phủ óng ánh sẽ làm cho bạn trở nên cực kỳ lộng lẫy.

Ứng dụng của vải voan lụa

Mang những đặc tính ưu vượt về độ mỏng nhẹ, thoáng mát, chất vải không nhăn. Vải voan lụa được ứng dụng và đóng một vai trò nhất định trong cuộc sống hằng ngày, đặc biệt trong lĩnh vực may mặc. Sau đây là một số ứng hữu ích của vải voan lụa.

Trong đời sống

Vải voan lụa rất thích hợp dùng làm rèm cửa bởi đặc điểm mềm mại, bay bổng, có độ rủ tự nhiên. Vải không chỉ dừng lại ở việc che nắng, chắn gió, mà ngôi nhà của bạn sẽ trở nên tinh tế, sang trọng hơn bởi món đồ nội thất này.

Bề mặt láng bóng, giữ nếp tốt và có độ rủ tự nhiên của loại vải này được nhiều studio dùng để làm nền chụp ảnh cưới hay chụp sản phẩm.

Vải voan lụa còn là một trong những chất liệu tốt cho lĩnh vực làm hoa nhân tạo. Với nhiều sự lựa chọn về màu sắc, độ mềm mịn, láng bóng của vải cho ra những sản phẩm không thua kém gì với hoa thật.

Trong lĩnh vực may mặc

Vải voan lụa là chất liệu quen thuộc cho những bộ váy cưới, đầm tiệc xinh đẹp. Vẻ đẹp của cô dâu sẽ được toát lên sự thuần khiết, nhẹ nhàng, giúp cho bộ váy cưới trở nên đặc biệt.

Thường với váy cưới, vải được lựa chọn có màu đơn sắc (thường là màu trắng), ít họa tiết, chú trọng kiểu dáng để có thể tôn lên vẻ đẹp của cô dâu nhiều hơn.

Các loại váy, đầm sử dụng vải voan lụa bởi độ bóng và nhiều lựa chọn về màu sắc sẽ làm cho bạn nổi bật trước đám đông. Chị em thường thích những chiếc sơ mi được làm từ vải voan lụa vì độ thoáng mát cùng với chất không bị nhăn giúp họ tự tin trong mọi tình huống.

Ngoài ra, vải voan lụa cũng được sử dụng để may đồ ngủ do độ thoáng mát của vải mang đến cảm giác thoải mái khi ngủ, giúp bạn có một giấc ngủ ngon. Bên cạnh đó, vải voan lụa được nhiều nước trên thế giới sử dụng để làm quốc phục:

  • Áo dài Việt Nam;
  • Hanbok của Hàn Quốc;
  • Sarees của Ấn Độ;
  • Sườn Xám và Kỳ Bào của Trung Quốc.

Báo giá vải voan lụa mới nhất hiện nay

bao gia vai voan lua moi nhat

Giá thành của vải voan lụa thường ở mức khá cao trong các loại vải. Tùy vào mục đích sử dụng mà có nhiều mức giá khác nhau cho từng loại. Dưới đây, bạn có thể tham khảo giá vải voan lụa ở ngoài thị trường.

  • Vải voan lụa: từ 500.000VNĐ/m
  • Vải cát lụa và vải hoa nhí: từ 200.000 – 300.000VNĐ/m
  • Vải voan lụa kính và vải lụa trơn: 80.000 – 160.000VNĐ/m
  • Vải voan lụa Hàn Quốc: từ 150.000 – 200.000VNĐ/m

Lưu ý: giá vải có thể biến động theo thị trường, để cập nhật giá vải chính xác nhất. Bạn có thể liên hệ Vải Thun Việt Phụng để nắm bắt giá nhanh chóng.

Cách bảo quản vải voan lụa 

Vì đặc tính nhạy cảm với các dung dụng có tính axit mạnh và kiềm cao, nên việc bảo quản vải voan lụa cần được chú trọng để có thể giữ cho chất vải được bền lâu. Cụ thể như sau:

  • Nên giặt quần áo, vải voan lụa với nước hoặc dầu gội sữa tắm, tránh các bột giặt có tính kiềm mạnh
  • Khi treo vải, nên dùng móc gỗ để tránh tình trạng rách vải
  • Có thêm xếp gọn vào tủ vì vải vốn không bị nhăn
  • Hạn chế phơi dưới ánh nắng trực tiếp để vải không bị phai màu
  • Có thể giặt tay hoặc giặt máy bình thường

Một số câu hỏi thường gặp về vải voan lụa

Với những người mới tiếp cận vải voan lụa sẽ có một vài thắc mắc về đặc tính cũng như là giá thành của loại vải này.

Vải voan lụa có mỏng quá không?

Vải voan lụa được dệt theo dạng lưới, không liền kề nhau, vì vậy vải sẽ thường mỏng nhẹ. Đối với vải voan lụa màu trắng, khi mặc bạn nên mặc một lớp quần áo lót bên trong để không mắc phải tình trạng “xuyên thấu” trang phục.

Với các loại vải voan màu khó gây ra được tình trạng này, bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi sử dụng.

Vải voan lụa có bền không?

Được sản xuất song song giữa sợi tơ lụa và sợi PE tổng hợp. Nên vải voan lụa có độ bền vượt trội hơn so với các loại vải lụa, vải tơ khác, nhưng chất lượng và độ hoàn thiện là tương đương.

Vải voan lụa có mát không?

Vì được dệt theo dạng lưới, sắp xếp các sợi ngang và dọc liên tiếp nhau. Cho nên, vải voan lụa khiến cho không khí trao đổi qua vải rất tốt. Tạo ra cảm giác thoải mái, mát mẻ khi mặc. 

Vải voan lụa có đắt không?

Vải voan lụa là loại vải cao cấp nên giá thành khá đắt. Tuy nhiên, ngày nay có nhiều sự lựa chọn về các loại vải voan lụa khác nhau, tùy vào nhu cầu sẽ có mức giá phù hợp cho mỗi người.

==> THAM KHẢO THÊM:

Trên đây là toàn bộ những thông tin về vải voan lụa. Hy vọng sẽ giúp cho bạn giải đáp được câu hỏi vải voan lụa là gì và có thêm nhiều kiến thức mới về các loại vải voan lụa. Mọi thông tin chi tiết về vải bạn có thể liên hệ Vải Thun Việt Phụng để biết rõ chi tiết hơn bạn nhé!

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi ngay